ĐỘ TIN CẬY CỦA THANG ĐO ĐA DIỆN VỀ SỰ HÀI LÒNG CUỘC SỐNG PHIÊN BẢN VIỆT NAM DÀNH CHO TRẺ VỊ THÀNH NIÊN (MSLSS-VN)

Huỳnh Mai Trang, Mai Hồng Đào, Lê Thị Toàn

Tóm tắt


 

 

Bài viết giới thiệu kết quả nghiên cứu thích nghi Thang đo đa diện về sự hài lòng trong cuộc sống phiên bản Việt Nam dành cho vị thành niên (MSLSS-VN). Nghiên cứu được thực hiện trên 787 học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 đang theo học tại một số trường trung học cơ sở và trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) và một số tỉnh thành phía Nam. Các bằng chứng về độ tin cậy của MSLSS-VN đã được xác lập thông qua hệ số Alpha của Cronbach, hệ số tương quan biến - tổng và hệ số tương quan giữa hai lần đo (cách nhau 2 tuần). Hệ số Cronbach’s Alpha cho toàn thang là 0,91; và cho từng chiều kích đo lường là từ 0,74 - 0,87. Phần lớn các item đều có hệ số tương quan biến - tổng lớn hơn 0,3. Hệ số tương quan giữa hai lần đo của toàn thang là 0,84, theo từng chiều kích là từ 0,72 - 0,88. Kết quả cho thấy MSLSS-VN với 38 câu theo 5 chiều kích đo lường (Gia đình, Bạn bè, Bản thân, Trường học và Môi trường sống) là phù hợp cho trẻ vị thành niên Việt Nam.

 


Từ khóa


vị thành niên; sự hài lòng trong cuộc sống; MSLSS-VN; độ tin cậy

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Barros, L. P., Petribú, K., Sougey, E., & Huebner, E. S. (2014). Multidimensional Students' Life Satisfaction Scale: translation into Brazilian Portuguese and cross-cultural adaptation. Revista brasileira de psiquiatria (Sao Paulo, Brazil: 1999), 36(1), 102-103. doi:10.1590/1516-4446-2013-1146

Coaley, K. (2010). An Introduction to Psychological Assessment and Psychometrics. London: Sage.

Cohen, J. (1988). Statistical Power Analysis for the Behavioral Sciences, 2nd Edn. NJ, Hillsdale: Lawrence Erlbaum.

Diener, E., Emmons, R. A. Larsen, R. J., & Griffin, S. (1985). The satisfaction with life scale. Journal of Personality Assessment, 49, 71-75. Greenspoon, P. J., & Saklofske, D. H. (1997). Validity and reliability of the multidimensional students' life satisfaction scale with Canadian children. Journal of Psychoeducational Assessment, 15(2), 138-155. doi:10.1177/073428299701500204

Gilman, R., Huebner, E. S., Tian, L., Park, N., O’Byrne, J., Schiff, M., Sverko, D., & Langknecht, H. (2008). Cross-National Adolescent Multidimensional Life Satisfaction Report: Analyses of Mean Scores and Response Style Differences. Journal Youth Adolescence. 37. 142-154. Retrieved from https://www.researchgate.net/publication/225104795

Hatami, G., Motamed, N., & Ashrafzadeh, M. (2010). Confirmatory Factor Analysis of Persian Adaptation of Multidimensional Students’ Life Satisfaction Scale (MSLSS). Social Indicators Research, 98, 265-271. doi:10.1007/s11205-009-9538-2

Huebner, E. S. (2001). Manual for the Multidimensional Student’s Life Satifaction Scale. University of South Carolina Department of Psychology. Columbia. SC 29208.

Huebner, E. S., & Gilman, R. (2002). An Introduction to the Multidimensional Students' Life Satisfaction Scale. Social Indicators Research, 60, 115-122. doi:10.1023/A:1021252812882

Irmak, S., & Kuruüzüm, A. (2009). Turkish Validity Examination of the Multidimensional Students’ Life Satisfaction Scale. Social Indicators Research, 92, 13-23. doi:10.1007/s11205-008-9284-x

Jovanovic, V., & Zuljevic, D. (2013). Psychometric Evaluation of the Serbian Version of the Multidimensional Students’ Life Satisfaction Scale. Social Indicators Research, 110, 55-69. doi:10.1007/s11205-011-9916-4

Le, T. M. L., Ngo, T. H., Bacro, T., Florin, A., & Guimard, P. (2017). Tre em Viet Nam va Phap cam nhan nhu the nao ve chat luong cuoc song va su hanh phuc truong hoc: tiep can Tam li hoc xuyen van hoa [How Vietnamese and French children perceive quality of life and well-being at school: an approach to cross-cultural psychology]. Proceedings of the first international conference on Psychology in Southeast Asia: Human happiness and sustainable development. Hanoi National University Publishing House, 84-92.

Ngo, T. H., & Le, T. M. L. (2013). Nghien cuu chat luong cuoc song cua tre em tu 6-11 tuoi qua tiep can Tam li hoc [A Study of the Quality of Life of Children Agedfrom 6-11 Via Psychological Approach]. VNU Journal of Science: Social Sciences and Humanities, 29(3), 1-9.

Nguyen, T. A. T. (2016). Tu danh gia cam xuc cua hoc sinh trung hoc co so [Emotional self-assessment of middle school students]. Journal of Psychology, 11, 89-98.

Park, N., Huebner, E. S., Laughlin, J. E., Valois, R. E., & Gilman, R. (2004). A crosscultural comparison of the dimensions of child and adolescent life satisfaction reports. Social Indicators Research, 66, 61-79. doi:10.1023/B:SOCI.0000007494.48207.dd

Phan, T. M. H. & Nguyen, T. T. A. (2017). Dieu gi khien tre hanh phuc khi den truong? Du bao cua cac yeu to truong hoc [What makes children happy to go to school? Predictor of school factors]. Proceedings of the first international conference on Psychology in Southeast Asia: Human happiness and sustainable development. Hanoi National University Publishing House, 54-64.

Sawatzky, R., Ratner, P. A., Johnson, J. L., Kopec, J. A., & Zumbo, B. D. (2009). Sample Heterogeneity and the Measurement Structure of the Multidimensional Students’ Life Satisfaction Scale. Social Indicators Research, 94(2), 273-296. doi:10.1007/s11205-008-9423-4

Seligman, M. E. P., & Csikszentmihalyi, M. (2000). Positive psychology. American Psychologist, 55, 5-14. http://dx.doi.org/10.1037/0003-066X.55.1.5

Schnettler, B., Orellana, L., Sepúlveda, J., Miranda, H., Grunert, K.G., Lobos, G., & Hueche, C. (2017). Psychometric properties of the Multidimensional Students’ Life Satisfaction Scale in a sample of Chilean university students. Suma Psicológica, 24, 97-106. doi:10.1016/j.sumpsi.2017.06.001

Tian, L., & Liu, W. (2005). Test of the Chinese version of multidimensional students' life satisfaction scale. Chinese Journal of Mental Health, 19, 301-303.

Truong, T. K. H., Nguyen, V. L. & Tran, H. T. (2017). Su hai long voi cuoc song cua tre em: Mot so khia canh lien quan den gia dinh va truong hoc [Children's life satisfaction: Some aspects related to family and school]. Proceedings of the first international conference on Psychology in Southeast Asia: Human happiness and sustainable development. Hanoi National University Publishing House, 65-73

Truong, T. K. H. (2015). Thich ung thang do hanh phuc chu quan danh cho vi thanh nien [Adaptation of subjective well-being scale for adolescents]. Journal Psychology, 5, 52-64.

Yang, Y., Zheng, C., Xie, M., Yuan, S., Zeng, Y., Zhou, M., Huang, S., Zhu, Y., Ye, X., Zou, Z., Wang, Y., & Baker, J. S. (2021). Bullying Victimization and Life Satisfaction Among Rural Left-Behind Children in China: A Cross-Sectional Study. Frontiers in pediatrics, 9, 671543. doi:10.3389/fped.2021.671543




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.2.3641(2023)

Tình trạng

  • Danh sách trống