PHƯƠNG PHÁP DẠY VIẾT KẾT HỢP HAI CÁCH TIẾP CẬN: TIẾN TRÌNH VIẾT VÀ KIỂU VĂN BẢN

Lê Thị Ngọc Chi

Tóm tắt


Cách tiếp cận tiến trình viết và tiếp cận kiểu văn bản là hai cách tiếp cận mà giáo viên có thể vận dụng trong dạy viết để giúp người học hình thành và phát triển được kĩ năng viết. Bài viết này nghiên cứu một số nội dung như khái niệm, những lợi ích và hạn chế của hai cách tiếp cận, đồng thời tìm hiểu về cách thức vận dụng kết hợp cả hai cách tiếp cận nói trên trong cùng một bài dạy viết. Có thể nhận thấy cách tiếp cận kiểu văn bản phù hợp trong giai đoạn hình thành tri thức về kiểu bài cho người học; nhưng khi người học bước vào giai đoạn thực hành, người dạy có thể hướng dẫn bằng cách tiếp cận tiến trình viết. Dựa trên kết quả nghiên cứu và một số ví dụ minh họa, bài viết góp phần khẳng định sự cần thiết của việc dạy viết dựa trên phương pháp kết hợp hai cách tiếp cận: tiến trình viết và kiểu văn bản; đồng thời giới thiệu các bước mà giáo viên có thể thực hiện khi vận dụng phương pháp này.

 


Từ khóa


tiếp cận kiểu văn bản; tiếp cận tiến trình viết; dạy viết

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Badger, R., & White, G. (2000). A Process Genre Approach to Teaching Writing. ELT Journal, 54/2: 153-160. Oxford University Press, Academic Division: Oxford.

Eliwarti & Maarof, N. (2017). The Students’ Perceptions of the Strategies in the Process Approach. International Journal of Educational Best Practices, 1(1), 73-90.

Maybin, J. (2005). Teaching writing Process or genre? Teaching English, 166-173. Taylor & Francis e-Library.

Ministry of Education and Training. (2018). Chuong trinh giao duc pho thong mon Ngu van [General education curriculum in Language Arts and Literature]. (Issued together with Circular No. 32/2018/TT-BGDDT, December 26, 2018, of the Minister of Education and Training).

Na, D. E. (2007). Genre-Based Approach to Teaching Writing. Retrieved from https://www.academia.edu/3876578/Genre-Based_Approach_to_Teaching_Writing

Nguyen, T. H. N. & Tran, N. H. T. (2017). Day tao lap van ban dua tren tien trinh- nhung bai hoc kinh nghiem cho day tao lap van ban o Viet Nam [Process-based Teaching of Text Composition: Empirical Lessons for Teaching Text Composition in Vietnam]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 14(4b), 116-126.

Nunan, D. (1991). Language Teaching Methodology. Hemel Hempstead: Prentice Hall International.

Reppen, R. (2002). A Genre-Based Approach to Content Writing Instruction. Methodology in Language Teaching, 321-327. Cambridge University Press.

Yan, G. (2005). A process genre model for teaching writing skills. English Teaching Forum, 43(3), 18-26.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.19.11.3679(2022)

Tình trạng

  • Danh sách trống