THIẾT KẾ CHỦ ĐỀ DẠY HỌC STEM TÍCH HỢP GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHUYÊN ĐỀ “HOÁ HỌC TRONG VIỆC PHÒNG CHỐNG CHÁY NỔ”

Thái Hoài Minh, Trương Thành Đạt, Nguyễn Thị Hương, Nguyễn Thị Kim Nguyên

Tóm tắt


Môn Hoá học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đề cao tính thực tiễn, giúp học sinh (HS) có kĩ năng vận dụng tri thức hoá học vào việc giải quyết vấn đề ở mức độ nhất định. Chương trình môn học cũng khuyến khích việc triển khai giáo dục STEM trong dạy học nhằm phát triển cho HS khả năng tích hợp kiến thức và kĩ năng của các môn học Toán - Kĩ thuật - Công nghệ và Khoa học trong giải quyết vấn đề thực tiễn. Môn Hoá học đã cụ thể hoá mục tiêu giáo dục định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông (THPT), đặc biệt thông qua các chuyên đề học tập có nội dung liên quan đến đời sống và một số ngành nghề trong xã hội, có thể ứng dụng trong việc giáo dục hướng nghiệp. Với các định hướng đổi mới, việc tích hợp giáo dục STEM và giáo dục hướng nghiệp trong môn Hoá học là phù hợp và đáp ứng các nhu cầu của nhà giáo dục cũng như HS. Bài báo trình bày về nguyên tắc, quy trình thiết kế và tổ chức chủ đề STEM tích hợp giáo dục hướng nghiệp trong dạy học chuyên đề “Hoá học trong việc phòng chống cháy nổ”. Kết quả thực nghiệm bước đầu cho thấy HS hứng thú khi tham gia học tập, nhận ra được sở thích và có được một số định hướng nghề nghiệp cho bản thân thông qua chủ đề STEM tích hợp giáo dục hướng nghiệp đã tham gia.

 


Từ khóa


giáo dục hướng nghiệp; tích hợp; STEM; dạy học Hoá học

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Betz, N. E., & Voyten, K. K. (1997). Efficacy and outcome expectations influence career exploration and decidedness. Career Development Quarterly, 46, 179-189.

Dang, D. P., Vu, Q. T., Nguyen, D. A., & Le, H. M. N. (2021). Thiet ke to chuc day hoc chu de STEM robot hut bui don gian theo quy trinh thiet ke ki thuat cho hoc sinh trung hoc co so. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 18(8), 1495.

Fouad, N. A., & Guillen, A. (2006). Outcome expectations: Looking to the past and potential future. Journal of Career Assessment, 14, 130-142. doi:10.1177/ 1069072705281370

Kerr, J. N. Q., Hess, D. J., Smith, C. M., & Hadfield, M. G. (2018). Recognizing and reducing barriers to science and math education and STEM careers for native hawaiians and pacific islanders. CBE Life Sciences Education, 17(4). https://doi.org/10.1187/cbe.18-06-0091

Lent, R., Brown, S., & Hackett, G. (1994). Toward a unifying social cognitive theory of career and academic interest, choice, and performance. Journal of Vocational Behavior, 45, 79-122.

Luo, T., So, W. W. M., Wan, Z. H., & Li, W. C. (2021). STEM stereotypes predict students’ STEM career interest via self-efficacy and outcome expectations. International Journal of STEM Education, 8(1), 1-13.

Ly, H. D., Thai, H. M., & Nguyen, T. C. (2019). To chuc day hoc chu de STEM “Su dung ancol trong san xuat hoa kho” nham phat trien nang luc sang tao cho hoc sinh [STEM- based education: “Using alcohol in dried flower production” To develop student’s creativity]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 16(11), 679-692.

Ministry of Education and Training (2018a). Chuong trinh mon Hoa hoc [Chemistry curriculum]. Hanoi.

Ministry of Education and Training (2018b). Chuong trinh giao duc pho thong. Chuong trinh tong the [General education curriculum. The overall curriculum]. Hanoi.

Ministry of Education and Training (2020). Trien khai thuc hien giao duc STEM trong giao duc trung hoc [Implementing STEM education in secondary education]. Hanoi.

Nguyen, T. N., & Hoang, P. M. (2018). To chuc hoat dong trai nghiem theo dinh huong giao duc STEM thong qua hoat dong cau lac bo su dung co so vat chat phong thi nghiem. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 15(4), 5.

Nguyen, V. B., & Tuong, D. H. (2021). Giao duc STEM trong nha truong pho thong [STEM education in high schools]. Hanoi: Vietnam Education Publishing House Limited Company.

Pham, M. H., & Nguyen, T. B. T. (2021). Huong dan to chuc hoat dong giao duc huong nghiep trong truong trung hoc pho thong [Guide to organizing vocational education activities in high schools]. Hanoi.

Thanomsilp, C. (2018). STEM teaching in a chemistry laboratory “How to build a simple battery in the laboratory”. Engineering and Applied Science Research, 45(2), 154-157.

Tunkham, P., Donpudsa, S., & Dornbundit, P. (2016). Development of STEM activities in chemistry on “protein” to enhance 21 st century learning skills for senior high school students. Humanities, Arts and Social Sciences Studies (Former Name Silpakorn University Journal of Social Sciences, Humanities, And Arts), 217-234.

Vongai Mpofu. (2019). A Theoretical Framework for Implementing STEM Education. In Theorizing STEM Education in the 21st Century (pp. 109-123).




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.8.3711(2023)

Tình trạng

  • Danh sách trống