BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC THỰC NGHIỆM CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC THÍ NGHIỆM VẬT LÍ GẮN KẾT CUỘC SỐNG Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Nguyễn Thanh Nga, Lê Châu Đạt

Tóm tắt


Thí nghiệm vật lí gắn kết cuộc sống là các thí nghiệm xuất phát từ các vấn đề thực tế trong cuộc sống, được thực hiện bằng cách sử dụng các phương tiện quen thuộc, dễ kiếm. Bài báo phân tích lí luận về cấu trúc năng lực thực nghiệm, đề xuất quy trình áp dụng thí nghiệm gắn kết cuộc sống nhằm phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh, thực nghiệm sư phạm ở nội dung Động lượng – Vật lí 10. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc áp dụng các thí nghiệm gắn kết cuộc sống trong dạy học Vật lí có tác động tích cực tới việc phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh.

 


Từ khóa


thí nghiệm gắn kết cuộc sống; năng lực thực nghiệm; động lượng

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Ateş, Ö., & Eryilmaz, A. (2011). Effectiveness of hands-on and minds-on activities on students’ achievement and attitudes towards physics. Asia-Pacific Forum on Science Learning and Teaching, 12(1), 1-22.

Hırça, N. (2013). The Influence of Hands on Physics Experiments on Scientific Process Skills According to Prospective Teachers’ Experiences. European Journal of Physics Education, 4(1).

Hırça, N. (2017). The influence of hands on physics experiments on scientific Process skills according to prospective teachers’ experiences1. European Journal of Physics Education, 4(1), 6-14.

Le, V. T. S. (2019). Xay dung chuong trinh hoc phan “Thi nghiem Vat li” theo tiep can CDIO nham phat trien nang luc thuc nghiem cho sinh vien [Designing a CDIO-based curriculum “Physics experiment” for enhancing students’ experimental competencies] [Master’s Thesis, University of Education]. University of Da Nang.

Ministry of Education and Training. (2018). Chuong trinh Giao duc Pho thong mon Vat li (Physics Education Curriculum).

Ngo, V. T. (2019). Giang day va danh gia nang luc thuc nghiem cho sinh vien ky thuat [Teaching and assessment of experimental competencies for technical students]. Can Tho University Journal of Science, 55(2), 56-64. https://doi.org/10.22144/ctu.jvn.2019.038

Nguyen, D. C. (2019). To chuc day hoc chuong “Cac dinh luat bao toan” Vat li 10 theo huong phat trien nang luc thuc nghiem cua hoc sinh [Enhancing students’ experimental skills in Grade 10 Physics through teaching “Conservation laws”] [Master’s Thesis, University of Education]. University of Da Nang.

Nguyen, N. A. (2020). Van dung li thuyet hoc tap trai nghiem cua David A. Kolb trong day hoc Vat li theo huong phat trien nang luc thuc nghiem cho hoc sinh [Applying David A. Kolb’s experiential learning theory into teaching physics based on developing experimental competencies for students]. Viet Nam Journal of Educational Sciences. 16(S1), 46-52.

Nguyen, V. N., Quach, N. B. N., Do, H. D., & Duong, D. G. (2021). Su dung bo thi nghiem may thuy luc theo huong phat trien nang luc thuc nghiem cho hoc sinh trong day hoc vat li 8 [Students’ experimental-competency development via designing a hydraulic system in teaching Physics 8]. Hue University Journal of Science: Social Sciences and Humanities, 130(6B), 65-76.

OCR. (2018). AS and A level Practical skills handbook OCR Advanced Subsidiary and Advanced GCE in Physics. https:// www.ocr.org.uk/ Images/295483-practical-skills-handbook.pdf

Tran, T. T. T. (2016). Bien phap hinh thanh nang luc thuc nghiem cho sinh vien Su pham Vat li [Measures for developing the experimental compentence of pedagogical students of physics]. Ho Chi Minh City University of Education Science Journal, 4(82), 163-171.

Vo, T. M. N., & Nguyen, T. D. (2018). Thiet ke va su dung thi nghiem gan ket cuoc song trong day hoc vat ly o truong pho thong [Designing and using the experiments related to everyday life in teaching physics at high school]. UED Journal of Social Sciences, Humanities and Education, 8(3A), 66-70.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.21.4.3717(2024)

Tình trạng

  • Danh sách trống