LƯỢNG GIÁ NĂNG LỰC “CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM” CÁ NHÂN ĐÁNH GIÁ DỰA TRÊN CỘNG ĐỒNG

Nguyễn Võ Phi Long, Nguyễn Quốc Trung, Lê Đức Long, Nguyễn Đình Thúc

Tóm tắt


Lượng giá năng lực “công nghệ phần mềm” ngày càng được chú trọng do sự phát triển nhanh chóng của thị trường lao động trong lĩnh vực này. Các công ti, tổ chức đào tạo nhân lực cần lượng giá được năng lực hiện có này của mỗi cá nhân, qua đó tạo cơ sở để kiểm tra chất lượng và hoạch định chiến lược đào tạo cụ thể cho họ. Khi các công trình đã công bố về định lượng năng lực còn hiếm và chưa hiệu quả thì việc tìm một cách tiếp cận để định lượng năng lực “công nghệ phần mềm” sao cho đáp ứng được yêu cầu này là một vấn đề khó khăn và đòi hỏi xem xét nhiều khía cạnh liên quan. Bài báo đề xuất việc số hóa một hồ sơ năng lực “công nghệ phần mềm” và phương pháp lượng hóa năng lực dựa trên hồ sơ này. Từ đó, tạo cơ sở phát triển hệ thống tương tác đo lường năng lực “công nghệ phần mềm” cho các cá nhân làm việc trong lĩnh vực này dựa trên các đánh giá từ cộng đồng, thông qua Reputation System nền tảng Blockchain và công nghệ AI. Kết quả nghiên cứu này cũng có thể mở rộng để lượng giá năng lực nghề nghiệp cho các cá nhân trong những lĩnh vực khác.

 

 


Từ khóa


năng lực; đo lường; định lượng; công nghệ phần mềm

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Fresnostate. (n.d.). Retrieved 11 22, 2022, from https://academics.fresnostate.edu/oie/documents/assesments/Blooms%20Level.pdf

Huang Haiyan, Kvasny Lynette, Joshi, K. D., Trauth Eileen, & Mahar Jan (2009). Synthesizing IT job skills identified in academic studies, practitioner publications and job ads. SIGMIS CPR '09: Proceedings of the special interest group on management information system's 47th annual conference on Computer personnel research, 121-128.

IEEE. (2014). Software Engineering Competency Model. IEEE.

Koopmans, L., Bernaards, C M., Hildebrandt ,VH., de Vet H C., & van der Beek, A J. (2013). Measuring individual work performance: Identifying and selecting indicators.

Leandro Cruz, M., Saunders Smits, G., Groen, P. (2019). Evaluation of competency methods in engineering education: A systematic review. European Journal of Engineering Education 45(2), 729-757.

Moustroufas, Evangelos (2015). Competency profiling for software engineers: literature review and a new model. PCI '15: Proceedings of the 19th Panhellenic Conference on Informatics,

-240.

Nikolaos Mittas, George Kakarontzas, Mahdi Bohlouli, Lefteris Angelis, IIoannis Stamelos, & Madjid Fathi (2015). ComProFITS: A web-based platform for human resources competence assessment. 2015 6th International Conference on Information, Intelligence, Systems and Applications (IISA).

Paul Luo Li, Amy J. Ko, & Andrew Begel (2020). What distinguishes great software engineers? Springer, 322–352.

Quarterly, McKinsey. (2008). Enduring ideas: the GE–McKinsey nine-box matrix. (McKinsey and Company)

Stanford | Evaluation & Research. (n.d.). (Stanford University) Retrieved 11 22, 2022, from https://evals.stanford.edu/end-term-feedback/how-write-questions

Yvonne Sedelmaier, & Dieter Landes. (2014). A Multi-perspective Framework for Assessing Competencies in Software Engineering Education.

Yvonne Sedelmaier, & Dieter Landes. (2014). Software engineering body of skills (SWEBOS). 2014 IEEE Global Engineering Education Conference (EDUCON), 395-401.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.8.3728(2023)

Tình trạng

  • Danh sách trống