CHIẾN LƯỢC HỌC TẬP KĨ NĂNG VIẾT TIẾNG TRUNG QUỐC CỦA SINH VIÊN VIỆT NAM – TRƯỜNG HỢP TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ - TIN HỌC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Lưu Hớn Vũ

Tóm tắt


Bài viết dựa trên cơ sở quan điểm của O’Malley và Chamot (1990) về chiến lược học tập, sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi, nghiên cứu chiến lược học tập kĩ năng viết tiếng Trung Quốc của sinh viên (SV) Việt Nam. Kết quả khảo sát 219 SV tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy SV có tần suất sử dụng chiến lược học tập kĩ năng viết ở mức độ cao, tần suất sử dụng nhóm chiến lược siêu nhận thức, nhóm chiến lược nhận thức và nhóm chiến lược xã hội - tình cảm đều ở mức độ cao. Giữa SV nam và SV nữ chỉ tồn tại sự khác biệt trong việc sử dụng các chiến lược thực tiễn viết. Giữa SV miền Trung và SV miền Nam không tồn tại sự khác biệt trong việc sử dụng chiến lược học tập kĩ năng viết. Kết quả học tập kĩ năng viết có liên quan đến việc sử dụng các chiến lược xây dựng kế hoạch, tự giám sát, chú ý lựa chọn trong nhóm chiến lược siêu nhận thức, các chiến lược tiếp nhận ngôn ngữ, mạo hiểm, luyện tập, mô phỏng trong nhóm chiến lược nhận thức, các chiến lược cảm xúc, hợp tác với người khác, đặt câu hỏi trong nhóm chiến lược xã hội - tình cảm.

 


Từ khóa


tiếng Trung Quốc; chiến lược học tập; sinh viên Việt Nam; kĩ năng viết

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Ding, Y. (2018). A comparative study on writing learning strategies of overseas students in Chinese and Non-Chinese Character Circles (Master’s Thesis, Nanjing Normal University).

Feng, S. (2020). Investigation and analysis of middle-level Chinese writing strategies of Thai overseas students. Education Teaching Forum, (7), 378-380.

Guo, R. J. (2012). An investigation and analysis on learning strategy used in writings by English Majors. Testing and Evaluation (College English Teaching & Research), 56(1),15-18.

Jiang, W. (2018). A study on gender differences of learning strategies in English writing of senior high school students (Master’s Thesis, Chongqing Normal University).

Luu, H. V. (2019a). A study on learning strategies of Chinese as a second foreign language for English majors. Proceedings of the 2019 National Linguistics Conference “Vietnamese language in the context of exchange, integration and development” (pp. 1017-1024). Dan Tri Publisher.

Luu, H. V. (2019b). A research on Chinese listening learning strategies of Vietnamese students. Ho Chi Minh City Journal of Social Sciences, (8), 59-68.

Luu, H. V. (2020). A study of Chinese language learning strategies of Chinese language students in Vietnam. Proceedings of the National Scientific Conference 2020 “Research and teaching foreign languages, languages and international studies in Vietnam” (pp. 687-695). Hanoi: Vietnam National University Press.

Luu, H. V. (2021). A study on autonomous learning ability of Chinese language majors in Ho Chi Minh City University of Education. VNU Journal of Foreign Studies, 37(5), 123-134.

Nguyen, T. D., Trinh, H. T., & Huynh, M. T. (2012). Regional differences in language learning strategy use of non-English major students at Can Tho University. Can Tho University Journal of Science, (24b), 77-83.

O’Malley, J. M., & Chamot, A. U. (1990). Learning strategies in second language acquisition. Cambridge University Press.

Petric, B., & Czarl, B. (2003). Validating a writing strategy questionnaire. System, (31), 187-215.

Wu, J. (2012). A research on Chinese writing strategies of foreign preparatory students in China. TCSOL Studies, (2), 47-55.

Yin, P. B., & Yan, L. P. (2011). The research and analysis on writing strategies - Taking overseas students from the Middle-Asia as examples. Journal of Xinjiang Vocational University, 19(2), 59-62.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.8.3761(2023)

Tình trạng

  • Danh sách trống