XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC GIÁO DỤC STEAM CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON TIẾP CẬN CHUẨN NGHỀ NGHIỆP

Huỳnh Lâm Anh Chương, Nguyễn Hoàng Thiện, Đỗ Chiêu Hạnh, Lê Ngọc Thạch

Tóm tắt


 

Bài viết đề xuất khung năng lực giáo dục STEAM cho sinh viên ngành giáo dục mầm non tiếp cận Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. Khung này làm cơ sở để phát triển chương trình đào tạo sinh viên ngành giáo dục mầm non cho các cơ sở giáo dục đại học và làm cơ sở cho việc nghiên cứu, bổ sung tiêu chí đánh giá năng lực nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Khung năng lực gồm những nội dung sau: Phẩm chất và phong cách nhà giáo trong tổ chức giáo dục STEAM cho trẻ, kiến thức và kĩ năng tổ chức hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ, xây dựng kế hoạch giáo dục STEAM cho trẻ theo khối lớp và năm học, đánh giá sự phát triển của trẻ trong giáo dục STEAM và xây dựng môi trường giáo dục STEAM an toàn và thân thiện cho trẻ.

 


Từ khóa


khung năng lực giáo dục STEAM; sinh viên ngành giáo dục mầm non; chuẩn nghề nghiệp

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Bui, D. M. (2013). Nang luc va cac van de phan loai nang luc trong cac nghien cuu hien nay [Competence and competence classification issues in current research]. Journal of Education, 306, 28-31.

Hoang, P. (1997). Tu dien tieng Viet [Vietnamese dictionary]. Danang: Danang Publishing House.

Huynh, V. S. (2017). Giao trinh tam li hoc dai cuong [The textbook about general psychology]. Ho Chi Minh City: Ho Chi Minh City University of Education Publishing House.

Ministry of Education and Training (2018). Chuan nghe nghiep giao vien mam non [Preschool teacher professional standards]. Hanoi.

Nguyen, B. V., & Tuong, H. D. (2020). Giao duc STEAM trong nha truong pho thong [STEAM education in high schools]. Hanoi: Vietnam Education Publishing House.

Nguyen, H. T. (2020). Giao duc STEM/ STEAM tu trai nghiem thuc hanh den tu duy sang tao [STEM/STEAM education from hands-on experience to creative thinking]. Ho Chi Minh City: Tre Publishing House.

Nguyen, H. V. (2019). Tiep can day hoc STEAM trong giao duc pho thong hien nay [Approaching STEAM teaching in general education today]. Journal of Education, 459, 1-8.

Nguyen, N. T., & Hoang, M. P. (2019). Boi duong nang luc su pham thuc tien cho sinh vien su pham de to chuc day hoc theo dinh huong giao duc STEAM o truong pho thong [Fostering practical pedagogical competence for student teachers to organize STEAM-oriented teaching in high schools]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 9, 382-394.

Nguyen, U. Q., Nguyen , L. V., & Dinh, V. V. (2006). Giao trinh tam li hoc đai cuong [The textbook about general psychology]. Hanoi: Hanoi National University of Education Publishing House.

OECD (2015). PISA 2015 Draft Collaborative Problem Solving framework. Retrieved from https://www.oecd.org/callsfortenders/Annex%20ID_PISA%202015%20Collaborative%20Problem%20Solving%20Framework%20.pdf

Pham, H. T., & Vu, T. H. (2020). Huong dan hoat dong giao duc STEAM cho tre mau giao nho 4-5 tuoi [Guiding STEAM educational activities for preschool children from 4 to 5 years old]. Hanoi: Vietnam Education Publishing House.

Vu, D. (2000). Tu dien tam li hoc [Psychology dictionary]. Hanoi: Encyclopedia Publishing House.

Warren, L., Thiel, L. V., Cleary, S., Miller, M.,… Danzing, B., (2014). Core knowledge and core competencies for the early care and education workforce. Michigan.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.5.3822(2023)

Tình trạng

  • Danh sách trống