CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG NGỪA BẮT NẠT TRỰC TUYẾN DÀNH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH: NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM

Mai Mỹ Hạnh, Giang Thiên Vũ, Cao Đặng Nghi Thư, Đỗ Mai Ý Nhi

Tóm tắt


Xây dựng chương trình phòng ngừa bắt nạt trực tuyến (BNTT) là cơ sở quan trọng để đảm bảo môi trường học đường an toàn cho học sinh (HS). Bài viết đề cập việc thực nghiệm (TN) chương trình phòng ngừa BNTT dành cho học sinh trung học (HSTH)Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) bao gồm 5 nội dung: (1) Tìm hiểu về BNTT; (2) Sàng lọc nguy cơ BNTT và bị BNTT; (3) Rèn luyện kĩ năng ứng phó với BNTT; (4) Can thiệp và hỗ trợ tâm lí liên quan đến hành vi BNTT; (5) Truyền thông lan tỏa ý thức phòng ngừa BNTT trên không gian mạng. Chương trình phòng ngừa BNTT dành cho HSTH trên cơ sở kết hợp giữa nhà trường và nhóm nghiên cứu; kết hợp giữa các biện pháp: (1) Truyền thông nâng cao nhận thức về BNTT và ý nghĩa của việc phòng ngừa BNTT; (2) Sàng lọc nguy cơ BNTT và hỗ trợ tâm lí học đường các vấn đề liên quan đến BNTT; (3) Giáo dục kĩ năng phòng ngừa BNTT lồng ghép trong môn học, chuyên đề riêng biệt hoặc hoạt động giáo dục của nhà trường. Kết quả TN chứng minh giả thuyết TN được chấp nhận. Sau TN, nhận thức của HS được nâng cao rõ rệt: thay đổi quan điểm về hình thức sàng lọc nguy cơ BNTT và tìm kiếm sự hỗ trợ tâm lí học đường để vượt qua các khó khăn, trở ngại về sức khỏe tâm thần (SKTT) do BNTT gây ra, hướng đến sự phát triển khỏe mạnh.

 


Từ khóa


bắt nạt trực tuyến; phòng ngừa bắt nạt trực tuyến; rèn luyện kĩ năng; nâng cao nhận thức; chương trình phòng ngừa bắt nạt trực tuyến

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Barlett, C. P. (2015). Predicting adolescent’s cyberbullying behavior: A longitudinal risk analysis. Journal of Adolescence, 41(1), 76-85.

Beran, T., & Li, Q. (2007). The relationship between cyberbullying and school bullying. The Journal of Student Wellbeing, 1(2), 16-33.

Bottino S. et al. (2015). Cyberbullying and adolescent mental health: Systematic review. Cadernos de saúde publica, 31(3), 463-475.

Bui, H. Q., Nguyen, T. X. Y., Giang, T. V., & Huynh, V. S. (2023). Mot so mo hinh truong hoc hanh phuc tren the gioi va khuyen nghi ap dung tai Viet Nam [Several

international models of the happy school and recommendation in Vietnam]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 20(3), 555-566.

Le, T. V. A. (2018). Nhan thuc ve bat nat truc tuyen của hoc sinh trung hoc co so tren dia ban Thanh pho Ho Chi Minh [Perception of online bullying among secodary school students in Ho Chi Minh City] (Graduation dissertation, Ho Chi Minh City University of Education).

Nguyen, T. D. M. (2018). Hanh vi bat nat truc tuyen cua hoc sinh o mot so truong trung hoc pho thong tai thanh pho Ho Chi Minh [Cyberbullying behavior of high school students in Ho Chi Minh City] (Master dissertation, Ho Chi Minh City University of Education).

Nguyen, T. M. H., Huynh, V. S., Nguyen, V. K., Do, T. T., Sam, V. L., & Giang, T. V. (2021). Cham soc suc khoe tinh than trong boi canh dai dich Covid-19 tai Thanh pho Ho Chi Minh – dinh huong du bao va khuyen nghi xac lap chien luoc [Mental health care in the context of COVID-19 pandemic in Ho Chi Minh City – Forecast orientation and strategic recommendation]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 18(10), 1735-1744.

Patchin J. W., & Hinduja, S. (2014). Words Wound: Delete cyberbullying and make kindness go viral. Free Spirit Publishing.

Hinduja, S., & Patchin, J. W. (2008). Cyberbullying: An exploratory analysis of factors related to offending and victimization. Deviant behavior, 29(2), 129-156.

Huynh, V. S., Do, T. T., Bui, H. Q., Giang, T. V., Nguyen, T. X. Y., Nguyen, T. H., & Nguyen, C. H. (2022). Giai phap cham soc suc khoe tinh than cho sinh vien sau dai dich Covid-19: Tiep can o goc do quan tri truong hoc [The mental health care program for students after COVID- 19: A school administration approach]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 19(7), 1002-1014.

Tran, V. C., Weiss, B., & Cole, D. (2009). Bi bat nat boi ban cung lua va moi lien he voi nhan thuc ban than, tram cam o hoc sinh trung hoc pho thong [Peer bullying and its association with self-perception and depression in high school students]. Vietnam Journal of Psychology, 11(128), 1-11.

Tran, V. C, Nguyen, P. H. N., Ngo, T. D., & Nguyen, T. T. (2015). Chien luoc ung pho cua hoc sinh voi bat nat truc tuyen [Coping strategies for students with cyberbullying]. Hanoi Journal of National University, 31(3), 1-11.

Tran, V. C. (2017). Thuc trang bat nat o hoc sinh Viet Nam [The context of bullying in Vietnamese students]. Vietnam Journal of Humanities and Social Sciences, 3(4), 465-479.

Tran, V. C. (2020). Bat nat truc tuyen o thanh thieu nien – Thuc trang va giai phap phong ngua – can thiep [Cyberbullying in adolescents – The context and prevention – intervention trategies]. Hanoi National University Publisher.

UNESCO. (2017). School violence and bullying: Global status report. Retrieved from https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000246970

Unicef Viet Nam (2021). What is cyberbullying and how can we prevent it? – 10 rules the adolescents should know. Retrieved from https://www.unicef.org/vietnam/vi/nhung-cau-chuyen/bat-nat-truc-tuyen-la-gi-lam-the-nao-đe-ngan-chan-dieu-nay




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.7.3847(2023)

Tình trạng

  • Danh sách trống