SỬ DỤNG ICT TRONG VIỆC CẢI THIỆN KĨ NĂNG NGHE CỦA HỌC SINH KHỐI 11 TẠI MỘT TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỈNH ĐỒNG NAI

Nguyễn Văn Hoàng Sơn

Tóm tắt


Công nghệ Thông tin (ICT) trong hệ thống trường học sẽ tiếp tục phát triển trong thế kỉ XXI. Trên thực tế, ICT hiện nay đóng vai trò quan trọng trong việc giảng dạy nhiều môn học, trong đó có tiếng Anh. ICT giúp giáo viên ứng dụng đa dạng giải pháp hỗ trợ học sinh tiếp thu kiến thức một cách sáng tạo, hiệu quả. Theo đó, bài báo phân tích cơ sở lí luận về kĩ năng nghe và sự cần thiết trong việc ứng dụng ICT vào hoạt động giảng dạy tiếng Anh. Đồng thời, làm rõ tính hiệu quả khi sử dụng ICT trong giảng dạy kĩ năng nghe tiếng Anh qua quá trình thu thập và phân tích dữ liệu đối với 160 học sinh khối 11 tại một trường THPT tỉnh Đồng Nai. Nhóm học sinh này được chia thành 02 nhóm: Nhóm thí nghiệm và nhóm kiểm soát, trong đó, nhóm thí nghiệm được trải nghiệm 08 tuần học kĩ năng nghe tiếng Anh có áp dụng công cụ ICT. Các bài kiểm tra trước và sau quá trình thử nghiệm, cùng với hệ thống bảng hỏi được sử dụng nhằm định lượng và phân tích thái độ của học sinh khi tham gia học tập kĩ năng nghe với sự hỗ trợ của ICT. Bằng việc sử dụng công cụ SPSS 19 và T-test, các dữ liệu đã cho thấy sự cải thiện của các học sinh trong nhóm thí nghiệm. Qua kết quả thu thập được, bài báo làm rõ những tác động tích cực mà ICT mang lại đối với học sinh trong việc học tập kĩ năng nghe tiếng Anh.

   

 


Từ khóa


tỉnh Đồng Nai; tiếng Anh; trung học phổ thông; ICT; kĩ năng nghe

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


Arifah, A. (2014). Study on the use of technology in ELT classroom: Teachers’ perspective (Doctoral dissertation). MA Thesis, Department of English and Humanities, BRAC University, Dhaka, Bangladesh.

Dunleavy, M., Dextert, S., & Heinecke, W. F. (2007). What added value does a 1:1 student to laptop ratio bring to technology-supported teaching and learning? Journal of Computer Assisted Learning, 23.

Lee, K. W. (2000). English teachers’ barriersto the use of computer-assisted language learning. The internet TESL Journal, 6(12), 1-8.

Sangani, K. (2013). 'BYOD to the classroom.' Engineering & Technology, 3(8).

Smeets, E. (2005). Does ICT contribute to powerful learning environments in primary education? Computers and Education, 44.

Voogt, J., Knezek, G., Cox, M., Knezek, D., & ten Brummelhuis, A.(2013). Under which conditions does ICT have a positive effect on teaching and learning? A call to action. Journal of Computer Assisted Learning, 29(1).

Warschauer, M. (2000). The death of cyberspace and the rebirth of CALL. English Teachers’ Journal, 53(1), 61-67.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.9.3862(2023)

Tình trạng

  • Danh sách trống