GIẢI PHÁP PHÒNG, CHỐNG HÀNH VI TỰ CÔ LẬP TRÊN BÌNH DIỆN TÂM LÍ HỌC
Tóm tắt
Bài viết phân tích khái niệm hành vi tự cô lập (HVTCL) (social withdrawal), biểu hiện của HVTCL và phân loại các dạng HVTCL. Trên cơ sở đó, bài viết cũng xác lập khái niệm giải pháp phòng chống HVTCL, được hiểu là những cách thức tác động, giải quyết vấn đề nhằm hạn chế, giảm thiểu hành vi đơn độc được biểu hiện nhất quán trong các tình huống và theo thời gian khi gặp gỡ các mối quan hệ xã hội quen thuộc và/hoặc không quen thuộc, đặc biệt với các mối quan hệ đồng trang lứa ở chủ thể. Có 3 nhóm giải pháp phòng chống HVTCL được đưa ra, bao gồm: (1) nhóm giải pháp để đánh giá, sàng lọc HVTCL, (2) nhóm giải pháp dự phòng HVTCL, và (3) nhóm giải pháp hỗ trợ và can thiệp HVTCL.
.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFTrích dẫn
Bowker, J. C., Rubin, K. H., Coplan, R. J. (2011). Social Withdrawal. In R. J. R. Levesque (ed), Encyclopedia of Adolescence (pp. 2817-2824). Springer.
Crozier, W. R., & Alden, L. E. (2001). The social nature of social anxiety. In W. R. Crozier & L. E. Alden (Eds.), International handbook of social anxiety: Concepts research, and interventions relating to the self and shyness (pp. 1-22). Wiley.
Do, T. T., & Pham, T. T. M. (2023). Mot so van de li luan ve su gan ket cong viec [A literature review of working engagement]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 20(7), 1268-1279. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.7.3765(2023)
Eckhard, J. (2018). Indicators of social isolation: a comparison based on survey data from Germany. Social Indicators Research, 139(3), 963-988. https://doi.org/10.1007/s11205-017-1741-y
Iannattone, S., Miscioscia, M., Raffagnato, A., & Gatta, M. (2021). The Role of Alexithymia in Social Withdrawal during Adolescence: A Case–Control Study. Children, 8(165). https://doi.org/10.3390/children8020165/2227-9067/8/2/165
Kim, J., Rapee, R. M., Ja Oh, K., & Moon, H. S. (2008). Retrospective report of social withdrawal during adolescence and current maladjustment in young adulthood: cross-cultural comparisons between Australian and South Korean students. Journal of adolescence, 31(5), 543-563. https://doi.org/10.1016/j.adolescence.2007.10.011
Özdemir, S. B., Cheah, C. S. L., & Coplan, R. J. (2015). Conceptualization and assessment of multiple forms of social withdrawal in Turkey. Social Development, 24(1), 142-165. https://doi.org/10.1111/sode.12088
Pham, T. (2021). Huong dan chan doan tam li tam than theo DSM-5 [Manual for psychiatric diagnosis according to DSM-5]. Tre Publishing House.
Rubin, K. H., & Barstead, M. G. (2014). Gender Differences in Child and Adolescent Social Withdrawal: A Commentary. Sex roles, 70(7-8), 274-284. https://doi.org/10.1007/s11199-014-0357-9
Rubin, K. H., & Coplan, R. J. (2004). Paying Attention to and Not Neglecting Social Withdrawal and Social Isolation. Merrill-Palmer Quarterly, 50(4), 506-534. https://doi.org/10.1353/mpq.2004.0036/173862
Rubin, K. H., Coplan, R. J., & Bowker, J. C. (2009). Social withdrawal in childhood. Annual Review of Psychology, 60, 141-171. https://doi.org/10.1146/annurev.psych.60.110707.163642
Starr, R. H., & Dubowitz, H. (2009). Chapter 41 – Social withdrawal and isolation. In W. B. Carey, A. C. Crocker, W. L. Coleman, E. R. Elias, & H. M. Feldman (Eds), Developmental-Behavioral Pediatrics (Fourth Edition) (pp. 397-406). Saunders.
DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.21.1.3868(2024)
Tình trạng
- Danh sách trống