SỬ DỤNG PHƯƠNG THỨC TRẢI NGHIỆM QUA ĐỌC TÍCH CỰC TRONG DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH: MINH CHỨNG TẠI MỘT TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở VIỆT NAM

Nguyễn Đắc Thanh, Trà Hoàng Tuấn

Tóm tắt


Dạy học theo phương thức trải nghiệm là xu hướng được áp dụng đối với nhiều môn học, trong đó có môn Tiếng Anh ở bậc tiểu học. Dạy học trải nghiệm môn tiếng Anh ở tiểu học có thể được thực hiện qua nhiều phương pháp khác nhau. Cách đọc tích cực (dramatic reading) đã được áp dụng nhiều trên thế giới và ở Việt Nam trong giai đoạn gần đây. Thông qua nghiên cứu lí luận về cách thức đọc tích cực, bài báo tập trung nghiên cứu trường hợp giáo viên áp dụng đọc tích cực trong dạy học tiếng Anh ở Trường Tiểu học Bắc Hải, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu cho thấy thông qua phương pháp trải nghiệm đọc tích cực, học sinh phát triển được kĩ năng đọc, thái độ yêu thích và có hứng thú hơn với giờ học kĩ năng đọc môn tiếng Anh so với các phương pháp khác.

 


Từ khóa


hoạt động trải nghiệm; tiếng Anh tiểu học; đọc tích cực; sử dụng đọc tích cực trong dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


Anderson, N. J. (2003). Reading. In: D. Nunan (Ed.). Practical English language teaching. McGraw-Hill, 67-86.

Bernhardt, E. B. (2011). Understanding advanced second language reading. New York: Routledge.

Bolton, G. (1985). Changes in Thinking About Drama in Education. Theory into Practic, 24,

-157.

Booth, D. (1985). Imaginary gardens with real toads: Reading and drama in education. Theory into Practice, 24, 193-198.

Brown, V., & Pleydell, S. (1999). The Dramatic difference: Drama in the preschool and kindergarten classroom. Portsmouth, N.H.: Heinemann.

Carrell, L. P., & Grabe, W. (2013). Reading. In: N., Schmitt. (Ed.). An Introduction to Applied Linguis-tics. Routledge, 215-231.

Carter, P., Hickman, J., McDonald, P., Patton, R., & Powell, D. C. (1986), Memorandum on Applied and Experiential Learning Curriculum Development, AACSB Task Force Report, March.

Cremin, M. (1998). Identifying some imaginative processes in the drama work of primary school children as they use three different kinds of drama structures for learning. Research in Drama Education, 3(2), 211-224.

Do, M. H., & Nguyen, T. P. T. (2014). Vietnamese EFL Learners’ Reading Comprehension Affected via Metacognitive Strategy Instruction. International Journal for Research in Education, 3(5).

DuPont, S. A. (1989). The effectiveness of drama as an instructional strategy to enhance thereading comprehension skills of fifth-grade remedial readers. Unpublished doctoraldissertation. The Pennsylvania State University.

Fraenkel, J. R., Wallen, N. E., & Hyun, H. H. (2012). How to design and evaluate research in education (8th ed.). New York, NY: McGraw-Hill.

Fennessey, S. (2006). Using theater games to enhance language arts learning. The Reading Teacher, 59(7), 688-691.

Griffin, P., Burns, M.S., & Snow, C.E. (1998). Preventing reading difficulties in young chil-dren. National Academies Press.

Hoyt, L. (1992). Many ways of knowing: Using drama, oral interactions, and the visual arts to enhance reading comprehension. The Reading Teacher, 45(8), 580-584.

Israel, S E., & Duffy, G. G. (2009). Handbook of re-search on reading comprehension. Routledge.

Kelner, L. B., & Flynn, R. M. (2006). A dramatic approach to reading comprehension strategies and activities for classroom teachers. Portsmouth, NH: Heinemann.

Kempe, A., & Nicholson, H. (2007). Learning to teach drama 11-18. New York: Continuum.

Kolb, D. A. (2014). Experiential learning: Experience as the source of learning and development. New Jersey: Pearson Education. Original work published in 1984.

Kornfeld, J., & Leyden, G. (2005). Acting out: Literature, drama, and connecting with history. The Reading Teacher, 59(3), 230–238.

McCracken, D. G. (1988). The Long Interview. Qualitative Research Methods (13). Newbury Park: Sage.

Nguyen, T. T. N. (2007). Teacher’ beliefs about teaching reading strategies and their classroom practices: a case study of Viet Ba high school. MA Thesis. English teaching methodology: 60.14.10. College of Foreign Languages. Vietnam National University, Hanoi.

Nguyen, T. B. T. (2018). Reading Strategies Used by Vietnamese EFL and ESL University Students. VNU Journal of Foreign Studies, 34(2), 111-124.

Oxford, R. L. (1990). Language Learning Strategies: What Every teacher should know. New York: Newbury House.

Pham, T. N. A., Nguyen, V. Q. N., & Nguyen, H. H. T. (2019). Vietnamese EFL Teachers’ Classroom Assessment Practice at the Implementation of the Pilot Primary Curriculum. International Journal of Language and Linguistics. 7(4), 172-177. doi: 10.11648/j.ijll.20190704.15

Rose, D., Parks, M., Androes, K., & McMahon, S. (2000). Imagery based learning: Elementary students reading comprehension with drama techniques. Journal of Educational Research, 94(1), 55-63.

Smith, F. (2012). Understanding reading: A psycholinguis-tic analysis of reading and learning to read. Routledge.

Smith, M. L., & Shepard, L. A. (1988). Kindergarten Readiness and Retention: A Qualitative Study of Teachers’ Beliefs and Practices. American Educational Research Journal, (25), 307-33.

Schneider, J. J., & Jackson, S. A. W. (2000). Process drama: A special space and place for writing. The Reading Teacher, 54(1), 38-51.

Tajareh, M. J., & Oroji, M. R. (2017). The impact of drama on Iranian EFL young learners’ reading comprehension performance. Bulletin de la Société Royale des Sciences de Liège, 86, 67-80.

Tanner, J. M. (2012). Using dramatic activities in an English-Language Arts classroom to improve student comprehension of literature. Wisdom of Practice: An Online Journal of Action Research.

Tran, T. B. B., & Nguyen, B. H. (2017). Reading strategy instruction to Vietnamese young language learners: Teachers’ prac-tices and perceptions. Can Tho University Journal of Science, 7,

-147.

Urian, D. (2000). Drama in education: From theory to "study cases." Contemporary Theatre Review, 10(2), 1-9.

Van, V. H. (2011). The Current Situation and Issues of the Teaching of English in Vietnam. Retrieved from http://www.ritsumei.ac.jp/acd/re/k-rsc/lcs/kiyou/pdf_22-1/RitsIILCS_22.1pp.7-18_HOANG.pdf

Wassman, R., & Rinsky, L. A (1993). Effective Reading in Changing World. Great Britain: Prentice Hall College.

Winston, J. (2004). Drama and English at the heart of the curriculum. London: David Fulton.

Yıldırım, A., & Şimşek, H. (2011). Sosyal bilimlerde nitel araştırma yöntemleri. Ankara: Seçkin Publications.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.9.3891(2023)

Tình trạng

  • Danh sách trống