THỰC TRẠNG GIÁO DỤC VĂN HÓA ỨNG XỬ CHO HỌC SINH LỚP 4, 5 THÔNG QUA DẠY HỌC MÔN ĐẠO ĐỨC TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở QUẬN BÌNH THẠNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Lê Quỳnh Chi, Nguyễn Trần Khương

Tóm tắt


Bài viết đề cập thực trạng giáo dục văn hóa ứng xử (GDVHƯX) cho học sinh (HS) lớp 4, 5 thông qua dạy học môn Đạo đức tại một số trường tiểu học ở quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Kết quả nghiên cứu cho thấy giáo viên (GV) thực hiện các nội dung GDVHƯX cho HS lớp 4,5 hiện nay chủ yếu ở mức thường xuyên và rất thường xuyên. Tuy nhiên, ở những nội dung giáo dục cho HS như: biết phụ giúp việc nhà, có ý thức xây dựng và bảo vệ tổ quốc, bỏ rác đúng nơi quy định, chăm chỉ trong học tập còn dao động ở mức thỉnh thoảng và ít khi thực hiện. Kết quả này chứng minh rằng vẫn còn một số hạn chế nhất định trong việc thực hiện GDVHƯX cho HS lớp 4, 5 thông qua dạy học môn Đạo đức. Vì vậy, việc thực hiện nhiệm vụ này cần được quan tâm hơn nữa cùng với những cam kết thực hiện nhiệm vụ cụ thể và khả thi.

 


Từ khóa


văn hóa ứng xử; giáo dục văn hóa ứng xử; học sinh tiểu học; môn Đạo đức; Thành phố Hồ Chí Minh

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Bui, V. H., Phan, T. H. M., & Nguyen, X. T. (2008). Tâm lí học tiểu học [Elementary school psychology]. University of Education Publisher.

Doan, T. H., & Vo, T. H. (2022). Giải pháp giáo dục giá trị văn hóa cho học sinh tiểu học trong giai đoạn mới [Some solutions for educating cultural values for primary school students in the new period]. Vietnam Journal of Educational Sciences, 18(4), 55-61. http://vjes.vnies.edu.vn/vi/giai-phap-giao-duc-gia-tri-van-hoa-cho-hoc-sinh-tieu-hoc-trong-giai-doan-moi

Ministry of Education and Training. (2018a). Chương trình Giáo dục phổ thông – Môn Giáo dục công dân (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) [General Education Program – Civic Education (promulgated with Circular No.32/2018/TT-BGDĐT of the Minister of Education and Training)]. Hanoi.

Ministry of Education and Training. (2018b). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) [General Education Program - Experiential activities, and Experiential activities, career guidance (promulgated with Circular No.32/2018/TT-BGDDT of the Minister of Education and Training)]. Hanoi.

Ministry of Education and Training. (2019). Thông tư số 06/2019/TTBGDĐT về Quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên [Circular No.06/2019/TTBGDDT on Regulations on code of conduct in preschool, general education and continuing education institutions]. Hanoi. https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-06-2019-TT-BGDDT-Quy-dinh-Quy-tac-ung-xu-trong-co-so-giao-duc-mam-non-pho-thong-411660.aspx

My, G. S. (2022). Hoạt động xây dựng văn hóa ứng xử tại các trường tiểu học công lập ở Thành phố Hồ Chí Minh [Managing activities to build culture of conduct in public primary schools in Ho Chi Minh City]. Vietnam Journal of Education, 18(01), 68-75. http://vjes.vnies.edu.vn/vi/hoat-dong-xay-dung-van-hoa-ung-xu-tai-cac-truong-tieu-hoc-cong-lap-o-thanh-pho-ho-chi-minh

National Assembly. (2016). Luat Tre em [Children Law]. Hanoi. https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Luat-tre-em-2016-303313.aspx

Nguyen, T. N. D. (2019). Một số vấn đề lí luận về giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh ở trường tiểu học [Theoretical issues of behavioral culture education in elementary schools]. Vietnam Journal of Education, (462), 19-23.

Prime Minister. (2018). Quyết định số 1299/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025" [Decision No.1299/QD-TTg approving the project "Building culture in schools in the period of 2018-2025]. https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Quyet-dinh-1299-QD-TTg-2018-phe-duyet-De-an-Xay-dung-van-hoa-ung-xu-trong-truong-hoc-396016.aspx

Pham, V. V. (2014). Giáo dục học [Education]. University of Education Publisher.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.10.3909(2023)

Tình trạng

  • Danh sách trống