DẪN LUẬN VỀ SỨC KHỎE CẢM XÚC – XÃ HỘI: ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU VỀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CẢM XÚC – XÃ HỘI DƯỚI GÓC NHÌN SỨC KHỎE TÂM THẦN TẠI VIỆT NAM

Giang Thiên Vũ, Nguyễn Đức Long, Nguyễn Ngọc Phi Bảo

Tóm tắt


Năng lực cảm xúc – xã hội (NL CX-XH) là chủ đề được quan tâm nhiều trong các nghiên cứu tâm lí, giáo dục ở Việt Nam nhiều năm qua. Tuy nhiên, khía cạnh ứng dụng NL CX-XH vào chăm sóc sức khỏe tâm thần (SKTT) cho học sinh (HS), gồm trẻ em hoặc vị thành niên chưa được đề cập nhiều. Bằng phương pháp nghiên cứu lí luận và tổng thuật tài liệu, tìm hiểu các nghiên cứu có liên quan đến NL CX-XH trên thế giới và Việt Nam, nhóm tác giả tổng hợp, phân tích và định nghĩa thuật ngữ “Sức khỏe cảm xúc – xã hội” (SK CX-XH), khía cạnh sức khỏe tâm thần của NL CX-XH ở mỗi cá nhân; qua đó, thuật ngữ “sức khỏe cảm xúc – xã hội” và khung lí thuyết về sức khỏe cảm xúc – xã hội được định nghĩa và giới thiệu trong bài viết này. Đây là cơ sở lí luận quan trọng để nhóm tác giả đề xuất các định hướng nghiên cứu và xác lập khung lí thuyết liên quan đến sức khỏe cảm xúc – xã hội tại Việt Nam.

 

 


Từ khóa


sức khỏe tâm thần; giáo dục năng lực cảm xúc – xã hội; năng lực cảm xúc – xã hội; sức khỏe cảm xúc – xã hội

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Cassidy, T., McLaughlin, M., & Giles, M. (2015). Socio-emotional Health in School Children: An Emotion-focused Intervention. International Journal of School and Cognitive Psychollogy, 2(4), 1-7. https://doi.org/10.4172/2469-9837.1000154

Collaborative for Academic, Social, and Emotional Learning (CASEL). (2017). Key implementation insights from the Collaborating District Initiative. CASEL. https://casel.org/casel-gateway-key-insights-from-cdi/

Denham, S. A. (2006). Social-emotional competence as support for school readiness: What is it and how do we assess it?. Early education and development, 17(1), 57-89. https://doi.org/10.1207/s15566935eed1701_4

Furlong, M. J., Dowdy, E., & Nylund-Gibson, K. (2018). Social Emotional

Health Survey-Secondary-2015 edition. International Center for School Based Youth Development, University of California Santa Barbara.

Furlong, M. J., Gilman, R., & Huebner, E. S. (Eds.). (2014). Handbook of positive psychology in schools (2nd ed.). Routledge, Taylor & Francis.

Furlong, M. J., Nylund-Gibson, K., Dowdy, E., Wagle, R., Hinton, T., & Carter, D. (2020). Modification and standardization of Social Emotional Health Survey-Secondary - 2020 edition. International Center for School Based Youth Development, University of California Santa Barbara.

Green, H., McGinnity, A., Meltzer, H., Ford, T., & Goodman, R. (2005). Mental health of children and young people in Great Britain, 2004. Palgrave Macmillan.

Greenberg, M. T., Domitrovich, C. E., Weissberg, R. P., & Durlak, J. A. (2017). Social and emotional learning as a public health approach to education. The future of children, 27(1), 13-32. http://dx.doi.org/10.1353/foc.2017.0001

Giang, T. V. (2021). The situation of emotional competence of Vietnamese adolescents accessed from the social and emotional health approach. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 18(7), 1200-1212. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.18.7.3164(2021)

Herrman, H. (2001). The need for mental health promotion. Australian & New Zealand Journal of Psychiatry, 35(6), 709-715. https://doi.org/10.1046/j.1440-1614.2001.00947.x

Huynh, V. S. (2019). SEL and SEL-based application in Life Skill Training [SEL va dinh huong ung dung trong giao duc ki nang song cho hoc sinh]. Ho Chi Minh City University of Education Publishing House.

Huynh, V. S., Giang, T. V., Do, T. T., Tran, L., & Dinh, D. H. (2019). The stress problems and the needs for stress counseling of high school students in Vietnam. European Journal of Educational Research, 8(4), 1053-1061. http://doi.org/10.12973/eu-jer.8.4.1053

Kendziora, K., & Yoder, N. (2016). When Districts Support and Integrate Social and Emotional Learning (SEL): Findings from an Ongoing Evaluation of Districtwide Implementation of SEL. Education Policy Center at American Institutes for Research.

Kieu, T. T. T. (2022). An experimental research on promoting social-emotional competence for students in Ho Chi Minh City University of Education. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 19(10), 1692-1699. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.19.10.3604(2022)

Lee, S., You, S., & Furlong, M. J. (2016). Validation of the Social Emotional Health Survey for Korean school students. Child Indicators Research, 9, 73-92. https://doi.org/10.1007/s12187-014-9294-y

Merrell, K. W., Juskelis, M. P., Tran, O. K., & Buchanan, R. (2008). Social and emotional learning in the classroom: Evaluation of strong kids and strong teens on students' social-emotional knowledge and symptoms. Journal of applied school psychology, 24(2), 209-224. https://doi.org/10.1080/15377900802089981

Momentous Institute. (2014). Our Model of Social Emotional Health. Momentous Institute. https://momentousinstitute.org/blog/our-model-for-social-emotional-health

Rose‐Krasnor, L. (1997). The nature of social competence: A theoretical review. Social development, 6(1), 111-135.

Rose-Krasnor, L., & Denham, S. (2009). Social-emotional competence in early childhood. In K. H. Rubin, W. M. Bukowski, & B. Laursen (Eds.), Handbook of peer interactions, relationships, and groups (pp. 162-179). The Guilford Press.

Seligman, M. E., Ernst, R. M., Gillham, J., Reivich, K., & Linkins, M. (2009). Positive education: Positive psychology and classroom interventions. Oxford review of education, 35(3), 293-311.

Semrud-Clikeman, M. (2007). Social Competence in Children. In M. Semrud-Clikeman (Ed.), Social Competence in Children (pp. 1-9). Springer. https://doi.org/10.1007/978-0-387-71366-3_1

Tran, T. T. A. (2018). Developing the social-emotional competence for elementary students through learning activities [Phat trien nang luc cam xuc – xa hoi cho hoc sinh tieu hoc thong qua hoat dong day hoc]. Hue University Publisher.

Tran, L., Huynh, V. S., Dinh, D. H., & Giang, T. V. (2019). Improving the self-awareness capacity of secondary school students by forming a school counseling model based on student capacity development orientation in Vietnam. Problems of Education in the 21st Century, 77(6), 722-733. https://doi.org/10.33225/pec/19.77.722

Weare, K. (2010). Mental health and social and emotional learning: Evidence, principles, tensions, balances. Advances in school mental health promotion, 3(1), 5-17. https://doi.org/10.1080/1754730X.2010.9715670

You, S., Furlong, M., Felix, E., & O'Malley, M. (2015). Validation of the Social and Emotional Health Survey for five sociocultural groups: Multigroup invariance and latent mean analyses. Psychology in the Schools, 52(4), 349-362. https://doi.org/10.1002/pits.21828




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.21.2.4006(2024)

Tình trạng

  • Danh sách trống