QUAN ĐIỂM CỦA GIÁO VIÊN ĐỐI VỚI DẠY HỌC TÍCH HỢP GIÁO DỤC ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP TRONG DẠY HỌC CÁC MÔN KHOA HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO CHƯƠNG TRÌNH 2018

Nguyễn Thị Thu Trang, Lê Hải Mỹ Ngân, Nguyễn Thị Kim Ánh, Vũ Như Thư Hương, Thái Hoài Minh, Nguyễn Thị Thanh Tâm

Tóm tắt


Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã khẳng định giáo dục hướng nghiệp là một phần quan trọng cần nhấn mạnh trong giai đoạn trung học phổ thông. Các môn học khoa học (Vật lí, Hoá học và Sinh học) là một bộ phận của giáo dục STEM, đóng một vai trò quan trọng trong việc định hướng các nghề nghiệp thuộc lĩnh vực khoa học kĩ thuật và công nghệ. Nghiên cứu tập trung khảo sát thực trạng dạy học và quan điểm của giáo viên các môn khoa học trong tích hợp giáo dục hướng nghiệp trong dạy học tại các trường trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Kết quả nghiên cứu cho thấy giáo viên các môn khoa học hầu như đều nhận thấy tích hợp giáo dục hướng nghiệp là cần thiết, song quan điểm tiếp cận tập trung nhiều về tích hợp nội dung hướng nghiệp. Bên cạnh đó, giáo viên tuy tiếp cận nhiều với giáo dục STEM nhưng quan điểm thực hiện giáo dục STEM tích hợp giáo dục hướng nghiệp để học sinh nhận thức rõ hơn về các ngành nghề khoa học, kĩ thuật và công nghệ vẫn được thể hiện rõ. Yếu tố trải nghiệm trong vai trò của người lao động chưa được nhấn mạnh hơn trong quá trình tích hợp giáo dục hướng nghiệp trong dạy học cũng như trong các hoạt động giáo dục STEM để có thể đạt được mục tiêu định hướng nghề nghiệp đối với học sinh.


Từ khóa


định hướng nghề nghiệp; giáo dục khoa học; giáo dục STEM; nhận thức của giáo viên; dạy học tích hợp

Trích dẫn


Hooley, T., Watts, A., & Andrews, D. (2015). Teachers and careers: The role of school teachers in delivering career and employability learning.

Ministry of Education and Training – MOET. (2018). Circular No. 32/2018/TT-BGDDT December 26, 2018, on promulgating general education curriculum.

Ministry of Education and Training – MOET. (2020). Official Dispatch 3089/BGDĐT-GDTrH Dated August 14, 2020 of the Minister of Education and Training on the Implementation of STEM Education in Secondary Education.

Nguyen, V. K. (2019). Integrating career orientation in high school teaching meets the new General education program. Vietnam Journal of Education, 454, 30-34.

Pham, M. H., & Nguyen, B. T. (2021). Guide to organizing career-orientded education activities in high schools (Ministry of Education and Training (ed.)). Ministry of Education and Training.

Shahali, E. H. M., Halim, L., Rasul, M. S., Osman, K., & Zulkifeli, M. A. (2016). STEM learning through engineering design: Impact on middle secondary students' interest towards STEM. EURASIA Journal of Mathematics, Science and Technology Education, 13(5), 1189-1211.

Thai, H. M., Truong, T. D., Nguyen, T. H. N., & Nguyen, T. K. N. (2023). Integrated career education in stem lesson: "Chemistry and prevention fire and explosion risks" (for students in grade 10, Vietnamese Chemistry Curriculum 2018). Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 20(8), 1324-1336. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.8.3711(2023)




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.21.9.4061(2024)

Tình trạng

  • Danh sách trống