ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KÌ NĂNG LỰC ĐỌC HIỂU CỦA HỌC SINH LỚP 4 THEO THÔNG TƯ SỐ 27/2020/TT-BGDĐT VÀ CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 MÔN NGỮ VĂN

Trịnh Cam Ly, Dương Thị Thanh Tâm

Tóm tắt


Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) 2018 và sách giáo khoa mới được biên soạn theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh (HS). Theo đó, việc đánh giá HS tất yếu cũng phải đổi mới. Năm học 2023-2024 là năm học đầu tiên chương trình và sách giáo khoa mới được thực hiện ở lớp 4. Xuất phát từ những khó khăn của các nhà trường và giáo viên trong việc tổ chức đánh giá kết quả học tập các môn học và hoạt động giáo dục, bài viết đề xuất giải pháp thực hiện đánh giá định kì năng lực đọc hiểu của HS lớp 4, bao gồm: cấu trúc, ma trận, hướng dẫn lựa chọn văn bản, một số lưu ý khi thiết kế câu hỏi, bài tập và thiết kế minh hoạ một đề đánh giá định kì năng lực đọc hiểu của HS lớp 4 kèm theo đáp án và hướng dẫn đánh giá. Những đề xuất này sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho các nhà trường và giáo viên trong quá trình tổ chức đánh giá định kì năng lực đọc hiểu nói riêng, năng lực tiếng Việt của HS lớp 4 nói chung.

 


Từ khóa


Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn; đánh giá định kì; năng lực đọc hiểu

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Bao Ngoc (2021). Lop hoc Thung May [Classroom in Thung May]. Writers’ Association Publishing House.

Ministry of Education and Training (2014). Thong tu so 30/2014/TT-BGDĐT ngay 28 thang 8 nam 2014 ban hanh Quy dinh danh gia hoc sinh tieu hoc [Circular No. 30/2014/TT-BGDDT dated August 28, 2014 promulgating regulations on assessment of primary students]. Vietnam Ministry of Education and Training.

Ministry of Education and Training. (2016). Thong tu so 22/2016/TT-BGDĐT ngay 22 thang 9 nam 2016 ve sua doi, bo sung mot so dieu cua Quy dinh danh gia hoc sinh tieu hoc ban hanh kem theo Thong tu so 30/2014/TT-BGDĐT ngay 28 thang 8 nam 2014 cua Bo truong Bo Giao duc va Dao tao [Circular No.22/2016/TT-BGDDT dated September 22, 2016 on amending and supplementing a number of articles of the Regulations on assessment of primary students issued together with Circular No.30/2014/TT-BGDDT dated September 28 August 2014 by the Minister of Education and Training]. Vietnam Ministry of Education and Training.

Ministry of Education and Training. (2020). Thong tu so 27/2020/TT-BGDĐT ngay 04 thang 9 nam 2020 ban hanh Quy dinh danh gia hoc sinh tieu hoc [Circular No.27/2020/TT-BGDĐT dated September 04, 2020 promulgating regulations on assessment of primary students]. Vietnam Ministry of Education and Training.

Ministry of Education and Training. (2018). Chuong trinh giao duc pho thong mon Ngu van (Ban hanh kem theo Thong tu so 32/2018/TT-BGDĐT ngay 26 tháng 12 nam 2018 caa Bo truong Bo Giao duc va dao tao) [Literature general education curriculum (issued together with Circular No.32/2018/TT-BGDDT dated December 26, 2018 of the Minister of Education and Training]. Vietnam Ministry of Education and Training.

Nguyen, T. H. (2008). Mot so van de ve doi moi danh gia ket qua hoc tap mon Tieng Viet o Tieu hoc [Some issues on innovation in assessing learning outcomes in Vietnamese in primary schools]. Education Publishing House.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.21.2.4074(2024)

Tình trạng

  • Danh sách trống