THỰC TRẠNG SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÌNH HUỐNG TRONG MÔN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG – AN NINH Ở MỘT SỐ TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MNH

Lê Hoàng Phương, Nguyễn Linh Phong

Tóm tắt


Bài viết phân tích tình hình sử dụng phương pháp dạy học tình huống trong giảng dạy môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh hiện nay ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả khảo sát 50 giáo viên và 200 học sinh ở ba trường trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy phương pháp dạy học tình huống đã được tiếp cận và sử dụng nhưng ở mức độ còn hạn chế với điểm trung bình 3,19, sinh thể hiện thái độ khá tích cực trong giờ học với điểm trung bình từ 3,26 đến 3,69. Kết quả phỏng vấn 9 giáo viên dạy môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh đã chỉ ra nhược điểm của phương pháp dạy học tình huống là làm tăng khối lượng công việc của giáo viên, đòi hỏi kinh nghiệm chuyên môn sâu và am hiểu những vấn đề thực tế liên quan đến lĩnh vực giáo dục quốc phòng và an ninh; học sinh tốn khá nhiều thời gian tư duy để giải quyết các tình huống và rút ra kiến thức cần thiết. Từ kết quả này, bài viết đề xuất một số biện pháp nhằm khắc phục những nhược điểm để nâng cao hiệu quả sừ dụng phương pháp dạy học tình huống vào thực tiễn.

 


Từ khóa


trung học phổ thông; giáo dục quốc phòng - an ninh; dạy học tình huống; phương pháp dạy học

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


Benrd, M., & Nguyen, V. C. (2014). Modern Teaching Theory. University of Pedagogy Publishing House.

Cao, N. B., & Nguyen, V. T. (2018). Thuc trang day hoc mon Giao duc quoc phong va an ninh, nguyen nhan va giai phap [Current status of teaching national defense and security education, Causes and solutions]. Can Tho University Science Journal, 54(3), 186-192. http://doi.org/10.22144/ctu.jvn.2018.055

Do, N. H. (2018). Su dung phuong phap day hoc bang tinh huong trong day hoc Giao duc quoc phong - an ninh o Trung tam Giao duc quoc phong va an ninh, Truong Dai hoc Hong Duc [Use teaching method by case in teaching national defense - security education at the center for national defense and security education Hong Duc University]. Journal of Education, 2(5), 233-236.

Kharlamop, I. F. (1970). How to promote students' active learning. Education Publishing House.

Lecne, I. I. (1977). Day hoc neu van de [Teaching raises problems], [translated by Phan Tat Dac]. Education Publishing House.

Nguyen, N. Q. (1994). Teaching theory. Education Publishing House.

Phan, T. N. (2005). Teaching and teaching methods in school. Ho Chi Minh City University of Education Publishing House.

Tran, N. T. (2023). Nang cao chat luong giao duc quoc phong va an ninh cho hoc sinh, sinh vien hien nay [Improve the quality of national defense and security education for current students and students]. Journal of Education, 23(2), 26-29.

Tran, T. T. (2021). Applying the situational teaching method to contribute to raising interest in learning national defense and security education. Experience idea. Department of Education and Training of Can Tho City.

Tran, T. T., & Nguyen, T. T. (2023). Applying the case method in teaching the department of defense and security education at Thai Nguyen high school, Vietnam. European Journal of Physical Education and Sport Science, 9(5), 11-20. http://doi.org/10.46827/ejpe.v9i5.4739

Trinh, V. B. (2014). Using the case method in teaching chemistry in high school. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, (62), 5-16.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.21.6.4142(2024)

Tình trạng

  • Danh sách trống