THỰC TRẠNG VẬN DỤNG DẠY HỌC DỰA TRÊN DỰ ÁN Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Dương Gia Thịnh, Trương Ngọc Khánh Vy, Bùi Hải Ngân, Trịnh Thị Phương Dung, Nguyễn Hà Anh Lân, Đặng Huyền Trân, Tống Xuân Tám

Tóm tắt


Nhóm nghiên cứu đã khảo sát 168 giáo viên (GV) và 944 học sinh (HS) để điều tra thực trạng vận dụng dạy học dựa trên dự án (DHDTDA) ở các trường trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh. Qua khảo sát, nhóm nghiên cứu nhận thấy có sự chênh lệch giữa tỉ lệ HS biết DHDTDA thông qua các tiết học và tỉ lệ GV ứng dụng DHDTDA vào giảng dạy. Tuy nhiên, cả GV và HS đều có nhận thức đúng về DHDTDA và cùng chung quan điểm về những khó khăn khi vận dụng hình thức dạy học này ở trường phổ thông. Cả hai đối tượng đều đánh giá cao vai trò của DHDTDA trong việc phát triển năng lực của người học mà được quan tâm nhất là các năng lực thuộc nhóm năng lực chung theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Kết quả của nghiên cứu là cơ sở để đề xuất các biện pháp khắc phục khó khăn và tổ chức hiệu quả DHDTDA trong trường phổ thông nhằm đáp ứng yêu cầu của thời đại.

 


 


Từ khóa


phát triển năng lực; trung học phổ thông; phương pháp dạy học; dạy học dựa trên dự án

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Dinh, Q. B. (2016). Doi moi chuong trinh va sach giao khoa giao duc pho thong – nhung van de dat ra va giai phap [Innovating general education curriculum and textbooks – problems and solutions]. Journal of Science - Dong Nai University.

Kokotsaki, D., Menzies, V., & Wiggins, A. (2016). Project-based learning: A review of the literature. Improving Schools, 19(3), 267-277. https://doi.org/10.1177/1365480216659733

Lavli, R., & Efendi, N. (2024). Effect of Project Based Learning Model on Creative Thinking Ability. Jurnal Ilmu Pendidikan (JIP) STKIP Kusuma Negara, 15, 115-126. https://doi.org/10.37640/jip.v15i2.1804

Ministry of Education and Training. (2018). Chuong trinh giao duc pho thong – Chuong trinh tong the [General education program - Comprehensive program]. Issued together with Circular No. 32/2018/TT-BGDDT dated December 26, 2018 of the Minister of Education and Training.

Nguyen, V. T., & Tran, V. C. (2020). Thuc trang to chuc hoat dong day hoc theo du an trong day hoc mon Toan cao cap cho sinh vien nganh Ki thuat o cac truong dai hoc tren dia ban thanh pho Ha Noi [Current situation of organizing project-based learning activities in teaching Advanced Mathematics for Engineering students at universities in Hanoi]. Journal of Education, 472(2), 44-49.

Trinh, V. B., Phan, D. C. T., & Trinh, L. H. P. (2011). Day hoc du an – tu li luan den thuc tien [Project-based learning - from theory to practice]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 28.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.21.5.4236(2024)

Tình trạng

  • Danh sách trống