THỰC TRẠNG DẠY HỌC THỰC HÀNH SINH HỌC CỦA GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Ở MỘT SỐ TỈNH KHU VỰC PHÍA NAM

Phạm Đình Văn, Trương Minh Khải

Tóm tắt


Dạy học thực hành đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh trong môn Sinh học. Thực hành, thí nghiệm vừa là nội dung, vừa là phương pháp, phương tiện dạy học của môn Sinh học. Tuy nhiên, hiện nay việc dạy học thực hành sinh học ở trường phổ thông vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề cần được ghi nhận. Dựa trên khảo sát 134 giáo viên dạy môn Sinh học một số tỉnh thành phía Nam, bài báo đã chỉ ra thực trạng dạy học thực hành môn Sinh học của giáo viên với các số liệu được phân tích, đánh giá, ghi nhận thực tế dạy học thực hành phát triển năng lực học sinh đồng thời ghi nhận những mặt hạn chế và đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học thực hành môn Sinh học.

 

 


Từ khóa


thực trạng; năng lực dạy học; dạy học sinh học; dạy học thực hành

Toàn văn:

PDF

Trích dẫn


Central Committee of the Communist Party of Vietnam (2013). Resolution of the 8th Plenum of the Party Central Committee (11th tenure). Resolution No. 29-NQ/TW, Ha Noi.

Do T. T. (2019). Phat trien nang luc day hoc thuc hanh cho sinh vien nganh su pham sinh hoc cac truong dai hoc [Developing practical teaching capacity for biological students of pedagogical universities] [Doctoral thesis in Education, Hanoi National University of Education].

Jamieson S. (2004). Likert scales: How to (ab) use them? Medical Education, 38(12), 1217-1218. https://doi.org/10.1111/j.1365-2929.2004.02012.x

Lam C. B., & Dao V. T. (2020). Thuc trang day - hoc thuc hanh Sinh hoc trong cac truong trung hoc pho thong tinh Tra Vinh [The current status of teaching and learning biological experiments in high schools in Tra Vinh province]. Proceeding of the 4th National Scientific Conference on Biological research and Teaching in Vietnam (1141-1148). https://doi.org/10.15625/vap.2020.000139

Mukaka, M. J. (2012). Statistics corner: a guide to appropriate use of correlation in medical research. Malawi Med J., 24(3), 69-71.

Nguyen, T. L. (2019). Thuc trang day hoc phat trien nang luc thuc hanh sinh hoc cho hoc sinh chuyen sinh o cac truong trung hoc pho thong [Teaching status of developing capacity to practice Biology for students specializing in Biology in high schools]. Vietnam Journal of Education, 465, 48-52.

National Assembly of Vietnam. (2019). Education Law. Law No. 43/2019/QH14 of National Assembly of Vietnam. https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Law-43-2019-QH14-Education-420477.aspx

Pham, T. H., Nguyen, T. M, Nguyen, T. H. N., & Pham, D. V. (2021). Current situation of natural sciences laboratories and factors affecting the frequency of natural science laboratory teaching at some lower secondary schools in the North Central region of Vietnam. Journal of management Information and Decision Sciences, 24(3), 1-14.

Tran H. T. (2015). Su dung thi nghiem trong day hoc Sinh hoc 11 - THPT nham phat trien nang luc nghien cuu cho hoc sinh [Using experiments in teaching Biology 11 - High School to develop research capacity for students] [Master thesis in Education, Ha Noi National University].

Tran T. T., & Nguyen T. H. P. (2020). Thuc trang giang day thuc hanh trong mon sinh hoc tai cac truong trung hoc pho thong khu vuc dong bang song Cuu Long va Thanh pho Ho Chi Minh [Current situation of teaching practices in biology among high schools in the Mekong Delta and Ho Chi Minh City]. Dong Thap University Journal of Science, 10(2), 21-29. https://doi.org/10.52714/dthu.10.2.2021.851

Truong M. K. & Pham D. V. (2022). Thuc trang day hoc thuc hanh mon Sinh hoc phat trien pham chat, nang luc hoc sinh trung hoc pho thong tai thanh pho Ho Chi Minh [The current status of practical teaching in biology to development qualities and competences of high school students in Ho Chi Minh city]. TNU Journal of Science and Technology, 227(13), 32-40. https://doi.org/10.34238/tnu-jst.6261

Truong T. T. M. (2012). Thuc trang và giai phap nang cao chat luong day hoc thi nghiem thuc hanh mon Sinh hoc – THPT o thanh pho Da Nang [The reality and ways to improve the quality of teaching and learning practical experiments in biology classes at high schools in Da Nang]. UED Journal of social sciences, humanities and education, 2(2), 96-100.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.21.8.4243(2024)

Tình trạng

  • Danh sách trống