TÌM HIỂU SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC ĐẶC ĐIỂM NỀN TẢNG CÁ NHÂN ĐẾN SỰ HOÀ NHẬP VÀO CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN DÂN TỘC THIỂU SỐ TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Nguyễn Hoàng Thiện, Lương Anh Thư

Tóm tắt


Bài viết này nhằm tìm hiểu sự ảnh hưởng của các đặc điểm nền tảng cá nhân đến sự hoà nhập vào các hoạt động học tập của sinh viên dân tộc thiểu số tại các trường đại học ở Thành phố Hồ Chí Minh. Phương pháp định lượng được sử dụng nhằm đo lường mức ảnh hưởng của các đặc điểm nền tảng cá nhân. Khảo sát trên 236 sinh viên dân tộc thiểu số đang học tập tại 14 trường đại học công lập ở Thành phố Hồ Chí Minh, kết quả nghiên cứu mô hình phương trình cấu trúc (SEM) cho thấy có 4 đặc điểm nền tảng cá nhân ảnh hưởng đến trải nghiệm học tập của sinh viên dân tộc thiểu số, bao gồm: (1) tình trạng kinh tế - xã hội, (2) sở thích, (3) năng khiếu,(4) khát vọng. Trong đó, đặc điểm năng khiếu có ảnh hưởng lớn nhất. Kết quả khảo sát là những thông tin tham khảo hữu ích đối cho các bên liên quan trong việc đưa ra những biện pháp để giúp sinh viên dân tộc thiểu số hòa nhập môi trường giáo dục đại học một cách hiệu quả.

 


Từ khóa


hoạt động học tập; sinh viên dân tộc thiểu số; Thành phố Hồ Chí Minh; đặc điểm nền tảng cá nhân; sự hòa nhập

Toàn văn:

PDF (English)

Trích dẫn


Ayalew, M., Mengstie, M., & Taa, B. (2023). Influence of socialization experiences on the learning of diverse groups of students at the university of Gondar, Ethiopia. Ethiopian Renaissance Journal of Social Sciences and Humanities, 10, 95-115.

Baumgartner, H., & Homburg, C. (1996). Applications of structural equation modeling in marketing and consumer research: A review. International Journal of Research in Marketing, 13(2), 139-161. https://doi.org/10.1016/0167-8116(95)00038-0

Bitz, A. L. (2011). Does being rural matter?: The roles of rurality, social support, and social selfefficacy in first-year college student adjustment. [Doctoral dissertation, University of Nebraska – Lincoln]. UN Campus Repository. https://digitalcommons.unl.edu/cehsdiss/175/

Caregnato, C. E., Miorando, E. S., & Baldasso, J. C. (2022). Undergraduate students’ academic socialization at a public research university. Variations of student experience in relation to cultural capital, 38, 1-14. http://dx.doi.org/10.1590/1984-0411.85949-T

Clausen, J. A. (1968). Introduction. In J. A. Clausen (ed.). Socialization and Society (pp. 1-17). Little, Brown.

Emily, R. C. (2017). Socialization of rural college students in large, urban students [Doctoral dissertation, University of Pittsburgh]. UP Campus Repository. http://d-scholarship.pitt.edu/id/eprint/32934

Hoang, T., & Chu, N. M. N. (2008). Phan tich du lieu voi SPSS [Analyze research data with SPSS]. Hong Duc Publishing House.

Ngo, T. T. T., Nguyen, A. M., & Nguyen, N. L. (2021). Muc do thich ung trong hoat dong hoc tap cua sinh vien nguoi dan toc Khmer tai Truong Dai hoc Can Tho [The level of adaptation in learning activities of ethnic Khmer students at Can Tho University]. Journal of Science Can Tho University, 3C, 236-243.

Nguyen, T. D. (2019). Mot so bien phap giao duc gia tri van hoa truyen thong cho sinh vien dan toc thieu so o Truong Cao Dang Su pham Gia Lai [Some measures to educate traditional cultural values for ethnic minority students at Gia Lai Teacher Education College]. Journal of Education, 449, 42-45.

Nguyen, T. H. (2007). Su thich ung voi hoat dong hoc tap cua sinh vien nam thu nhat nguoi dan toc thieu so [Adaptation to learning activities of ethnic minority first-year students]. Journal of Psychology, 4, 32-37.

Pascarella, E. T., & Terenzini, P. T. (2005). How college affects students: A third decade of research (2nd ed.). Jossey-Bass.

Pham, V. C. (2019). Thich ung hoc tap nhom theo the che tin chi cua sinh vien nguoi dan toc thieu so [Adapt to credit-based group learning of students from northern mountainous ethnic minorities]. Journal of Social Psychology, 11, 99-105.

Stough-Hunter, A., & Lekies, K. S. (2023). Effectively engaging first-generation rural students in higher education: New opportunities for sociology. Teaching Sociology, 51(3), 301-309. https://doi.org/10.1177/0092055X231174516

The Vietnam’s Communist Party Online Newspaper (2023). Vietnam co 136 chinh sach dan toc dang duoc thuc thi [Vietnam has 136 policies on ethnic minorities being implemented]. https://dangcongsan.vn/bao-dam-quyen-cho-nguoi-dan-toc-thieu-so/tin-tuc/viet-nam-co-136-chinh-sach-dan-toc-dang-duoc-thuc-thi-645543.html

Tierney, G. (1997). Organizational socialization in higher education. The Journal of Higher Education, 68(1), 1-16.

Tran, T. T. A. (2010). Difficulties of “disadvantaged students’ during their studying at Hue University. Hue University Journal of Science, 62A, 1-16.

Truong, H. Q., & Tran, V. L. (January 22, 2024). Bao dam quyen cua nguoi dan toc thieu so o Viet Nam hien nay [Ensuring the rights of ethnic minorities in Vietnam today]. Democracy and Law. https://danchuphapluat.vn/bao-dam-quyen-cua-nguoi-dan-toc-thieu-so-o-viet-nam-hien-nay

Weidman, J. C. (1989). Undergraduate socialization: A conceptual approach. In J. C. Smart (Ed.), Higher education: Handbook of theory and research (pp. 289-322). Agathon.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.21.6.4348(2024)

Tình trạng

  • Danh sách trống