HÀNH VI TÌM KIẾM SỰ TRỢ GIÚP VỀ SỨC KHỎE TÂM THẦN Ở HỌC SINH TRUNG HỌC TRONG BỐI CẢNH HẬU COVID: MỘT NGHIÊN CỨU TỔNG THUẬT

Nguyễn Lê Bảo Hoàng, Huỳnh Văn Sơn, Bùi Hồng Quân

Tóm tắt


Bối cảnh hậu COVID-19 đã làm gia tăng nhận thức về tầm quan trọng của sức khoẻ tâm thần, đặc biệt là đối với học sinh trung học phổ thông (HSTHPT). Nghiên cứu này tổng thuật hành vi tìm kiếm sự trợ giúp về sức khoẻ tâm thần (SKTT) ở HSTHPT, với mục tiêu phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến ý định tìm kiếm sự trợ giúp của học sinh trong bối cảnh hiện tại. Cụ thể, nghiên cứu xem xét: (1) các yếu tố cá nhân như tính cách, khả năng tự nhận thức, kinh nghiệm sống và nhận thức về sự kì thị; (2) các yếu tố xã hội bao gồm sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè, văn hóa và môi trường học đường; cùng với (3) các yếu tố hệ thống và cơ sở hạ tầng như tính khả dụng, tiếp cận và sự phù hợp văn hóa của các dịch vụ SKTT. Kết quả nghiên cứu cung cấp cái nhìn tổng quan về các rào cản và động lực thúc đẩy hành vi tìm kiếm sự trợ giúp về SKTT của học sinh, từ đó đưa ra các khuyến nghị cho việc phát triển các chiến lược can thiệp và chính sách hỗ trợ hiệu quả hơn trong bối cảnh hậu đại dịch.


Toàn văn:

PDF


DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.21.8.4438(2024)

Tình trạng

  • Danh sách trống