CẤU TRÚC GIA ĐÌNH VÀ TƯ TƯỞNG ĐIỆN ẢNH TRONG PHIM CỦA ĐẠO DIỄN LÝ AN: GIỮA HAI THẾ GIỚI
Tóm tắt
Bài viết phân tích cấu trúc gia đình phổ biến trong phim của đạo diễn Lý An về đề tài gia đình (Thôi thủ (1991), Hỷ yến (1993), Ẩm thực nam nữ (1994), còn được biết tới như “gia đình tam bộ khúc” hay “phụ thân tam bộ khúc” của Lý An) và chia các cấu trúc này ra làm 3 loại: cấu trúc thiếu khuyết, cấu trúc hoán đổi và cấu trúc dung hợp. Bài viết cũng đi sâu tìm hiểu cách mà đạo diễn Lý An dùng phim của mình để bày tỏ những ý tưởng về nỗ lực dung hoà tư tưởng Đông – Tây cũng như tư tưởng truyền thống và hiện đại trong một số gia đình châu Á.
Từ khóa
Trích dẫn
Lee, A. (Director). (1991). Pushing Hands [Film]. Central Motion Pictures & Ang Lee Productions.
Lee, A. (Director). (1993). The Wedding Banquet [Film]. Samuel Goldwyn Company.
Lee, A. (Director). (1994). Eat Drink Man Woman [Film]. Ang Lee Pictures - Central Motion Pictures - Good Machine.
Liu, B., & Liang, H. (2019). Taoism in Lee Ang’s Films. Journal of Literature and Art Studies, 9(9), 959-965. https://doi.org/10.17265/2159-5836/2019.09.007
Dilley, C. W. (2007). The Cinema of Ang Lee: The Other Side of the Screen. Wallflower Press, 2nd edition.
Miao, Z. (2021). Interpreting Ang Lee's Family Trilogy from a Psychoanalytical Perspective. International Journal of Social Science and Education Research, 4(3). https://doi.org/10.6918/IJOSSER.202103_4(3).0061
Book of Changes. https://ctext.org/book-of-changes/ens?searchu=一陰一陽 (last checked Sep 20th, 2024)
DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.21.9.4470(2024)
Tình trạng
- Danh sách trống