Tổng quan phương pháp luận xây dựng các tiêu chí đánh giá các trường đại học trên thế giới

Trần Nam Bình, Nguyễn Vĩnh Khương

Tóm tắt


Việc nghiên cứu phương pháp luận, xây dựng các tiêu chí đánh giá hoạt động khoa học và công nghệ tại các trường đại học là cần thiết và cấp bách. Công tác đánh giá trước hết dựa trên những kinh nghiệm có trước trên thế giới thông qua việc tìm hiểu, nghiên cứu, phân tích các bảng xếp hạng với các chỉ tiêu đã được công nhận, thông qua đó có thể xây dựng những tiêu chí, cách thức cho điểm và đánh giá xếp hạng hoạt động các trường đại học ở Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hội nhập quốc tế. Bài báo này tập trung phân tích những bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới với những đánh giá, nhận định có thể phù hợp với điều kiện các trường đại học ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, và định hướng phát triển trong những giai đoạn tiếp theo.


Từ khóa


nghiên cứu khoa học, phương pháp luận, tiêu chí đánh giá, bảng xếp hạng các trường đại học

Toàn văn:

PDF


DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.0.3(68).473(2015)

Tình trạng

  • Danh sách trống