Khái niệm vectơ trong dạy học Toán và Vật lí ở trường phổ thông

Nguyễn Thị Nga, Trần Thị Túy Phượng

Tóm tắt


Bài báo đề cập đến những điểm tương đồng và ngắt quãng của các khái niệm liên quan đến vectơ trong hai phân môn Toán và Vật lí ở trường phổ thông. Đặc biệt, chúng tôi tập trung vào định nghĩa vectơ, phép cộng vectơ và quy tắc hình bình hành. Tiếp đó, chúng tôi trình bày những kết quả thu được từ thực nghiệm gồm các tình huống Vật lí liên quan đến vectơ được thực hiện trên học sinh lớp 10 ở TPHCM. Những kết quả này cho thấy một phần quan niệm của học sinh khi học về vectơ, đồng thời nó cũng chứng tỏ sự ngắt quãng về khái niệm vectơ trong Toán và Vật lí là nguyên nhân dẫn đến khó khăn cho học sinh khi làm việc trên các đại lượng vectơ trong Vật lí.


Từ khóa


khái niệm vectơ, các phép toán vectơ, mối liên hệ Toán và Vật lí

Toàn văn:

PDF


DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.0.3(68).632(2015)

Tình trạng

  • Danh sách trống