Trường ca hiện đại – Những chặng đường phát triển
Tóm tắt
Trong bài viết “Từ ý kiến về trường ca sử thi của Hê-ghen đến “trường ca” hiện đại ở ta” [11, tr.80-81] trên cơ sở nghiên cứu Mĩ học tập 2 của Hê-ghen, nhà nghiên cứu văn học Đỗ Văn Khang đã đi sâu tìm hiểu nguồn gốc sử thi, tính khái quát của trường ca sử thi, xung đột sử thi, tính cách sử thi và chi tiết trong trường ca sử thi. Theo ông, thời điểm ra đời của sử thi có thể là một biên độ rộng rãi hơn nhưng có thể khu biệt bằng cả một “thời kì trung gian, trong đó một dân tộc thoát khỏi tình trạng mê muội của nó” và nhận thức ra “một hồi âm về sự gắn bó của mỗi thanh niên mang ý thức tự nguyện trong cộng đồng ấy”. Qui luật này rõ rệt đến mức Hê-ghen cho rằng khi phát triển mỗi dân tộc đều muốn có một quyển “thánh thư sử thi” của mình.
Toàn văn:
PDFDOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.0.11.1505(2007)
Tình trạng
- Danh sách trống