Lí luận văn học như là sự đa dạng của những chiến lược đọc: Đề xuất đổi mới chương trình lí luận văn học ở các trường đại học sư phạm
Tóm tắt
Giáo dục nói chung và dạy học văn trong nhà trường nói riêng đang phải hướng tới những mục tiêu mới để thích ứng với bối cảnh xã hội của thời đại bùng nổ thông tin, toàn cầu hóa, đa văn hóa. Mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục giờ đây là phát triển các kĩ năng cho người học, đặc biệt là kĩ năng tư duy sáng tạo, phê phán, cách giải quyết vấn đề một cách linh hoạt. Trong công cuộc đổi mới đó, bộ môn Lí luận văn học trong các trường Đại học Sư phạm có một vai trò quan trọng, giúp mở rộng khung tri thức, từ đó phát triển các kĩ năng tiếp cận thông tin một cách có phê phán, cách giải quyết vấn đề một cách đa dạng. Để làm vậy, Lí luận văn học cần phải được trình bày như một cuộc đối thoại giữa nhiều tư tưởng và cách tiếp cận văn học khác nhau thay vì một phán quyết duy nhất đúng. Bài viết này đề xuất Lí luận văn học cần được trình bày như là sự đa dạng của nhiều chiến lược đọc mà người học có thể sử dụng để tạo nghĩa văn bản, qua đó phát triển tư duy sáng tạo và tư duy phê phán. Như vậy, lí luận văn học không chỉ là một công cụ nhận thức mà còn có thể trở thành một công cụ giáo dục giúp đạt được những mục tiêu mới của giáo dục thế kỉ XXI.
Từ khóa
Toàn văn:
PDFDOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.0.56.765(2014)
Tình trạng
- Danh sách trống